Phí, lệ phí phương tiện chạy tuyến Việt Nam - Campuchia sắp giảm hơn 10 lần
Chủ nhật, 29/8/2021| 16:34Từ 12/10, phương tiện thủy tuyến Việt Nam - Campuchia khi vào, rời cảng biển được áp dụng phí, lệ phí mới và thấp hơn 10 lần so với hiện nay.
Ngày 29/8, đại diện Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, từ ngày 12/10/2021, phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến vận tải thủy Việt Nam - Campuchia khi vào, rời cảng biển được áp dụng mức phí trọng tải, lệ phí ra/vào đối với cảng, bến thủy nội địa. Mức phí, lệ phí này thấp hơn đến khoảng hơn 10 lần so với hiện nay.
Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tại Thông tư số 74/2021 của Bộ Tài chính (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 261/2016 quy định về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải; có hiệu lực từ 12/10/2011) bổ sung quy định về phí, lệ phí đối với phương tiện thủy hoạt động tuyến Việt Nam - Campuchia.
Khu vực cửa khẩu đường thủy Vĩnh Xương, An Giang - Ảnh: Văn Phô
Giải thích rõ hơn, đại diện Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, từ 1/3/2020 đến nay, phương tiện vận tải thủy tuyến Việt Nam - Campuchia khi vào, rời cảng biển phải nộp phí, lệ phí hàng hải và nộp bằng tiền ngoại tệ (đồng USD) khiến giá trị phải nộp quy ra tiền Việt Nam cao gấp 10-11 lần so với thời điểm trước đó. Điều này xuất phát từ việc quy định không rõ ràng, dẫn đến các đơn vị thu phí hiểu, áp dụng theo mức phí, lệ phí hàng hải.
Vì vậy, theo kiến nghị của Cục Đường thủy nội địa VN và các doanh nghiệp vận tải, Thông tư số 74/2021 của Bộ Tài chính quy định áp dụng mức phí, lệ phí của cảng, bến thủy đối phương tiện thủy hoạt động tuyến vận tải Việt Nam - Campuchia khi vào, rời cảng biển.
Theo Hiệp định về vận tải thủy giữa Việt Nam và Campuchia, được Chính phủ hai nước ký kết ngày 17/12/2009, từ 20/1/2011, một số tuyến đường thủy thuộc hệ thống sông Mê Kông trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam và Campuchia trở thành khu vực tự do giao thông thủy dành cho phương tiện thủy hai nước.
Sau 10 năm thực hiện Hiệp định, theo thống kê của Cục Cửa khẩu - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tổng số có gần 28.000 lượt phương tiện thủy nhập cảnh, quá cảnh và gần 25.400 lượt phương tiện xuất cảnh, quá cảnh.
Đáng chú ý, vận tải thủy container bằng phương tiện thủy Việt Nam và Campuchia hiện nay rất phát triển. Mỗi tuần có khoảng 20 chuyến phương tiện từ 160-200 Teus thông qua cửa khẩu, tương ứng hơn 1.000 chuyến/năm (160.000 đến 200.000 Teus/năm)./.
(Theo Aseanvietnam.vn)
Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia kêu gọi người dân chưa về nước trong bối cảnh hiện tại
Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia kêu gọi công dân Việt Nam tại Campuchia chưa về nước trong thời điểm hiện tại.
Campuchia dỡ bỏ việc tạm dừng xuất nhập cảnh qua biên giới với Việt Nam
Chính phủ Campuchia thông báo dỡ bỏ việc tạm dừng xuất, nhập cảnh qua biên giới với Việt Nam từ ngày 20/8.
Biên phòng Việt Nam và Campuchia tăng cường phối hợp phòng, chống dịch
Sáng 22/8, Đoàn đại biểu Đồn Biên phòng Ia O thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã gặp gỡ đại diện lực lượng Bảo vệ biên giới, Vương quốc...
An Giang: Báo động nạn nhập cảnh trái phép giữa cao điểm dịch COVID-19
Dù đang tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, nhưng nạn nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới Tây Nam thuộc địa bàn tỉnh An Giang vẫn ở mức...
Trùm buôn lậu Mười Tường và các vụ án “khủng” vùng biên giới An Giang
Bà trùm Mười Tường đứng sau các đường dây vận chuyển vàng lậu, tiền tệ, vận chuyển đường cát trắng... trong thời thời gian dài, quy mô lớn trên tuyến biên...
Cụ ông 84 tuổi đạp xe từ Campuchia qua Hà Tiên mới biết mắc COVID-19
Sau khi bị té xe rồi được nhân viên chốt kiểm dịch giúp đỡ, cụ ông 84 tuổi mới khai báo vừa đạp xe từ Campuchia sang Việt Nam để thăm cháu ở phường Mỹ Đức, TP...