Việt – Campuchia

Đi ô tô điện cần bảo dưỡng những gì?

Thứ Tư, 4/5/2022| 15:16

Do có kết cấu đơn giản nên việc bảo dưỡng ô tô điện cũng ít hạng mục và đơn giản hơn xe có động cơ đốt trong. Chất làm mát pin lithium-ion, dầu hộp số, má phanh, phần mềm của hệ thống quản lý công suất,... là những hạng mục chính mà bạn cần bảo dưỡng định kỳ để tránh những hỏng hóc không đáng có.

Bảo dưỡng động cơ điện

Nếu so với động cơ chạy bằng xăng dầu có tới hàng trăm linh kiện và bộ phận cơ khí phải thường xuyên kiểm tra định kỳ thì động cơ của xe ô tô điện có kết cấu đơn giản hơn rất nhiều. 

Tuy nhiên, không phải vì lý do đó mà người dùng chủ quan trong việc kiểm tra và bảo dưỡng động cơ điện. Một số công việc cần chú ý khi bảo dưỡng bộ phận này bao gồm: làm vệ sinh động cơ; kiểm tra ổ trục, dây dẫn điện; kiểm tra và bôi trơn bạc đạn,…

Bổ sung và thay thế dầu hộp số

Hầu hết hộp số trên ô tô điện hiện nay là hộp số một cấp, có kết cấu đơn giản hơn rất nhiều so với các loại hộp số sàn, hộp số tự động của ô tô sử dụng động cơ đốt trong (một số mẫu ô tô điện thậm chí còn không có hộp số). Do có cấu tạo đơn giản như vậy cùng với việc được bôi trơn bằng nhớt tổng hợp cao cấp, hộp số của ô tô điện gần như không gặp những hư hỏng quá đáng lo và có độ bền cao. Vì vậy bộ phận này không đòi hỏi quá nhiều thời gian cũng như chi phí trong việc bảo dưỡng xe ô tô điện.

Hạng mục cần quan tâm nhất khi bảo dưỡng hộp số ô tô điện là dầu bôi trơn. Chủ xe chỉ cần lưu ý kiểm tra, bổ sung và thay thế dầu bôi trơn khi cần thiết để đảm bảo khả năng vận hành lý tưởng nhất, tránh hư hỏng các chi tiết cơ khí.

Đi ô tô điện cần bảo dưỡng những gì?

Do có kết cấu đơn giản hơn động cơ đốt trong nên việc bảo dưỡng động cơ điện cũng đơn giản hơn 

Chất làm mát pin lithium-ion

Một vấn đề lớn đối với ô tô điện là nhiệt, giống như động cơ đốt trong. Người ta sử dụng chất làm mát để quản lý nhiệt thoát ra từ pin lithium-ion.

Tất cả các mức nước để làm mát cho pin, bộ kích điện của ô tô và máy sưởi cabin đều phải được kiểm tra. Trong đó, hệ thống sưởi cabin có thể là một vấn đề nhỏ, nhưng 2 thành phần còn lại cực kỳ quan trọng, cần quan tâm nhiều.

Đã từng xảy ra trường hợp xe điện bốc cháy, có thể đó là kết quả của việc người dùng để pin quá nóng. Vì thế, giữ cho chất làm mát ở mức cao là việc làm tốt nhất.

Thường xuyên kiểm tra má phanh

Thành phần này ít khi phải thay vì hệ thống phanh tái sinh trên xe ô tô điện đã giúp giảm mài mòn phanh. Nó thực hiện bằng cách chuyển đổi động năng đang chuyển động của ô tô trở thành năng lượng điện cho pin.

Hệ thống phanh tái sinh trên xe ô tô điện chính là 1 phần quan trọng của thiết bị phát điện. Nhưng quan trọng là phải đảm bảo hệ thống này hoạt động bình thường vì ngoài tạo ra năng lượng, nó cũng là thành phần chính để giảm tốc xe. Do đó, má phanh cần được kiểm tra thường xuyên.

Phần mềm của hệ thống quản lý công suất

Phần mềm rất quan trọng trong hệ thống quản lý công suất trong xe điện và có 1 hệ thống quản lý động cơ tương tự được áp dụng trên mọi loại xe đốt trong hiện đại, đồng thời sẽ phải cập nhật tại các đại lý.

Ngoài ra, các chi tiết như: lốp xe bơm ở mức thích hợp, bản lề cửa cần được bôi trơn,... là những việc cũng cần bảo dưỡng giống như xe chạy bằng xăng, dầu truyền thống.

Đi ô tô điện cần bảo dưỡng những gì?

Má phanh là một trong những hạng mục cần kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ trên ô tô điện

Sở hữu, bảo trì xe điện trong thời gian dài

Việc sở hữu 1 chiếc xe ô tô điện thường kéo dài khoảng từ 3 – 10 năm. Có thể chủ xe không có kế hoạch giữ một chiếc xe ô tô trong thời gian 10 năm, nhưng nếu có sẽ phải bảo dưỡng xe thường xuyên.

Đối với xe ô tô điện, đây là lúc mọi thứ đang trở nên đắt đỏ. Khoảng 7 năm 1 lần cần phải tổng vệ sinh hệ thống làm mát. Việc đáng lo ngại nhất là pin lithium-ion trong dòng xe này có thể thay thế trong khoảng 12 năm nếu dùng ổn định.

Chi phí để thay thế rơi vào khoảng 1.000 – 1.600 USD, tương đương với thay thế động cơ đốt trong trên xe hơi truyền thống.

Theo các chuyên gia, xe ô tô điện có thể đạt mức vòng đời trung bình là khoảng gần 500.000km trong vài năm tới.

Một số hạng mục khác của ô tô điện cần bảo dưỡng:

- Lốp xe: Cần kiểm tra áp suất lốp và tình trạng thực tế về độ mòn của từng bánh xe. Ngoài ra còn cần kiểm tra độ chụm bánh xe để đảm bảo sự an toàn tối đa khi xe vận hành.

- Cần gạt nước kính chắn gió: Giống như ô tô sử dụng động cơ đốt trong, xe điện cũng có cần gạt nước với cơ chế hoạt động tương tự. Vì thế cần gạt nước cần được bảo dưỡng định kỳ, thay lưỡi gạt 2 lần/1 năm (tùy vào điều kiện sử dụng xe mà có thể sớm hơn).

- Các bộ phận khác: Ngoài ra việc bảo dưỡng ô tô điện còn cần quan tâm đến một số chi tiết khác nhưng không đòi hỏi tần suất cao như hệ thống túi khí an toàn, dầu phanh, bộ lọc không khí trong cabin, hệ thống đèn chiếu sáng, các bộ phận lái và hệ thống treo.

Lựa chọn sử dụng xe ô tô điện thay cho xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong đang là một xu thế mới trên toàn thế giới. Để trở thành người đón đầu xu thế, khách hàng có thể tham khảo dòng xe điện VinFast VF e34 - ô tô điện thông minh đầu tiên của thương hiệu Việt. Khi có nhu cầu bảo hành, bảo dưỡng, chủ xe VinFast có thể đặt lịch bảo dưỡng qua website để chủ động hơn về thời gian.

 

Top