Hà Nội mới đáp ứng được 10% nhu cầu đỗ xe ô tô
Thứ Hai, 27/6/2022| 15:05Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện diện tích các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành Hà Nội, đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu đỗ xe.
Hiện nay trên địa bàn thành phố có 8 bến xe chính với tổng diện tích khoảng 17,7ha bao gồm các bến: Giáp Bát, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Gia Lâm, Nước Ngầm, Sơn Tây, Trỗi, Phùng. Các bến xe khách Đông Anh, Cổ Bi hiện đang triển khai dự án đầu tư xây dựng. Trên địa bàn thành phố có 4 bến xe tải với diện tích khoảng 5,74ha gồm các bến: Xuân Phương, Yên Viên, Ngũ Hiệp, Thanh Trì và 6 bãi đỗ xe tải với diện tích khoảng 5,28ha gồm các bãi: Tam Trinh, Đền Lừ, Gia Thụy, Long Biên, Liên Ninh, Hải Bối, Dốc Vân.
Cũng theo Sở GTVT TP Hà Nội, mạng lưới bãi đỗ xe công cộng chủ yếu tập trung trong Vành đai 4, tổng số các bãi đỗ xe là 57 điểm đang được khai thác sử dụng với diện tích khoảng 44,37ha.
Diện tích các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành, đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 10% tổng nhu cầu đỗ xe (còn lại gần 90% số phương tiện có nhu cầu đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện, tại các khu đất trống của các dự án... Như vậy, Hà Nội đang đối mặt với việc thiếu điểm đỗ ô tô trầm trọng do quỹ đất dành cho giao thông tĩnh ở Hà Nội quá ít.
Dù đã được dự báo từ lâu, nhưng Hà Nội vẫn chưa có giải pháp cụ thể để phát triển giao thông tĩnh
Công tác đầu tư các bến bãi đỗ xe còn chậm chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Nhiều khu vực đã được định hướng trong quy hoạch là bến, bãi đỗ xe nhưng chưa được nghiên cứu hình thành dự án.
Lý giải cho việc thiếu điểm đỗ, Sở GTVT cho rằng, việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông tĩnh (nhất là hệ thống bãi đỗ xe trong khu vực đô thị trung tâm) còn chậm chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ xe. Số lượng dự án có nhà đầu tư quan tâm, tham gia là khá lớn, nhưng thực tế số lượng dự án đầu tư đã hoàn thành còn khiêm tốn. Trong tổng số 107 dự án được nghiên cứu, mới có 57 dự án đã hoàn thành.
Hầu hết các dự án đều phải gia hạn thời gian thực hiện và điều chỉnh chủ trương đầu tư. Việc đầu tư xây dựng bến, bãi đỗ xe hầu hết vẫn chủ yếu sử dụng nguồn vốn xã hội hóa, trong khi năng lực tài chính một số nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu dự án còn hạn chế; nhiều nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu chỉ mang tính chất giữ đất.
Việc đầu tư xây dựng Bến, bãi đỗ xe chủ yếu sử dụng nguồn vốn xã hội hóa Năng lực tài chính một số nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu dự án còn hạn chế; Nhiều nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu chỉ mang tính chất định hướng giữ đất không thực sự đầu tư…
Để giải quyết tình trạng trên, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị thành phố chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức tổng rà soát, giám sát, đánh giá đầu tư toàn bộ danh mục các dự án đã được UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cho phép nghiên cứu dự án, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai đôn đốc triển khai thực hiện, tổng hợp toàn diện các khó khăn vướng mắc hiện nay cũng như đề xuất, kiến nghị của các chủ đầu tư.
Giao thông tĩnh (bao gồm bến bãi và điểm đỗ xe công cộng) là một bộ phận của kết cấu hạ tầng giao thông đô thị. Tuy nhiên, những năm qua, nhu cầu đỗ xe trong đô thị ngày càng cao đã tạo áp lực lớn đối với hạ tầng. Do thiếu quỹ đất dự phòng, các giải pháp đưa ra đều là những giải pháp tình thế nên nhiều điểm đỗ đang được khai thác, sử dụng hiện nay tại các đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh… chỉ là điểm đỗ tạm, chưa được quy hoạch cụ thể.
Tại nhiều tuyến phố ở trung tâm Hà Nội dễ dàng bắt gặp các điểm đỗ ô tô chiếm hết vỉa hè, thậm chí cả lòng đường
Thực tế hiện nay, tại các quận nội thành Hà Nội, các khu đô thị, bệnh viện, trường học… dù các điểm đỗ đã chiếm gần hết phần đường, vỉa hè dành cho người đi bộ nhưng mới chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu đỗ xe ô tô của người dân.
Đã từng có giải pháp xây dựng nhiều tuyến phố văn minh ý tưởng hay phần nào đã góp phần làm cho nhiều tuyến phố khang trang - sạch - đẹp, người đi bộ có chỗ đi đúng nghĩa, tuy nhiên chưa đồng bộ, vẫn còn nhiều chỗ đỗ xe tự phát mọc lên. Một vài tuyến đường cũng đã đầu tư hệ thống đỗ xe tự động, bãi đỗ xe thông minh eParking nhưng cũng không thấm vào đâu trong bối cảnh đất chật, người đông, quá tải hạ tầng.
Đánh giá về thực trạng và khả năng đáp ứng của hệ thống bến, bãi đỗ xe tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội, các chuyên gia cho biết, hiện diện tích đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có.
Nguyên nhân chủ yếu là do tốc độ tăng trưởng các loại phương tiện giao thông đường bộ của Hà Nội quá nhanh, khoảng 10,2%/năm đối với ôtô; khoảng 6,7%/năm đối với xe máy. Trong khi đó, tỷ lệ tăng trưởng diện tích đất dành cho giao thông đô thị, diện tích đất xây dựng mới chỉ đạt từ 0,25 - 0,3%/năm. Khu vực nội thành còn kém hơn, đất dành cho các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ đạt khoảng 0,12% tổng diện tích khu vực.
Tùng Anh
- Từ khóa
hà nội
10%
nhu cầu đỗ xe ô tô
Thaco sắp ra mắt Kia Carens 2022 tại Việt Nam
Những chiếc Kia Carens 2022 được Thaco (đơn vị phân phối chính thức xe Kia tại Việt Nam) nhập khẩu từ Ấn Độ đưa về Việt Nam đang chờ ngày ra mắt.
Giá lăn bánh Mitsubishi Xpander 2022 hơn 600 triệu đồng
Sau khi cộng giá niêm yết cùng các khoản thuế, phí; Mitsubishi Xpander 2022 có giá lăn bánh thấp nhất 614.273.400 đồng tại Việt Nam.
Ford Everest 2022 tiếp tục lộ thông số kỹ thuật trước ngày ra mắt
Ford Everest 2022 dự kiến ra mắt khách hàng Việt ngày 6/7 tới tiếp tục lộ thông số kỹ thuật với nhiều tính năng lần đầu được trang bị.
Suzuki Satria F150 2022 giá 52,99 triệu đồng
Mẫu xe côn tay Suzuki Satria F150 2022 có giá niêm yết 52,99 triệu đồng, đang là đối thủ cạnh tranh của Yamaha Exciter ở phân khúc xe côn tay tại thị trường...
Doanh số Kia Seltos vượt Toyota Corolla Cross
Với doanh số bán ra 1.737 xe trong tháng 5/2022, Kia Seltos đã bất ngờ vượt qua mẫu Toyota Corolla Cross (doanh số 1.717 xe), trở thành mẫu xe SUV phân khúc B...
Suzuki Ertiga Hybrid 2022 sẽ sớm về Việt Nam?
Theo một số nguồn tin, Suzuki Ertiga Hybrid 2022 mới ra mắt tại Indonesia với giá quy đổi sang VND khoảng 430 triệu đồng sẽ có mặt tại Việt Nam vào tháng 9...