Việt – Campuchia

Linh hoạt giải pháp ổn định nguồn cung xăng dầu

Thứ Ba, 7/6/2022| 8:11

Thời gian qua, các Bộ ngành, đặc biệt là Bộ Công Thương đã triển khai nhiều biện pháp để giữ giá xăng dầu, phù hợp với mục tiêu kiểm soát lạm phát, hỗ trợ DN và người dân.

Bộ trưởng Bộ Công Thương đã đưa ra nhận định trên. Đồng thời, Bộ cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đẩy mạnh nhập khẩu, theo tiến độ được giao, làm sao đảm bảo đủ xăng dầu cho sản xuất và tiêu dùng, trong thời gian giá xăng dầu thế giới tăng cao, nguồn cung trên thế giới đứt gãy, còn nguồn trong nước, từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, cũng bị gián đoạn.

Dự kiến, tổng nhu cầu xăng dầu cho thị trường trong nước cả năm nay là khoảng 20,6 triệu m3. Tuy nhiên nguồn cung xăng dầu trong nước và nhập khẩu đều bị gián đoạn do các nhà máy giảm công suất khai thác và giá xăng dầu tăng trên thế giới.

Trước tình hình này, Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo 10 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn nhất cả nước đẩy mạnh nhập khẩu và duy trì nguồn dự trữ ở mức vượt 20% so với kế hoạch.

Linh hoạt giải pháp ổn định nguồn cung xăng dầu

 Mua bán xăng dầu tại một cửa hàng kinh doanh xăng dầu. (Ảnh: TTXVN)

"Theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, Petrolimex sẽ đẩy mạnh tăng khả năng tồn trữ", ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cho biết.

"Bộ cũng đã làm việc với các doanh nghiệp đầu mối khác và sẵn sàng giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp đầu mối, sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ chính trị mà Bộ Công Thương giao trong việc đảm bảo nguồn", ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, nhấn mạnh.

Hiện giá bình quân một số mặt hàng xăng, dầu thế giới tại thị trường Singapore đã tăng 45 - 63% so với đầu năm. Tuy nhiên, nhờ sử dụng linh hoạt những công cụ bình ổn giá, nên giá xăng dầu trong nước tăng chỉ ở mức 27 - 47%, thấp hơn mức tăng của thế giới.

Đại diện Bộ Công Thương cũng cho biết, quỹ bình ổn giá hiện đã âm, do đó để giảm giá xăng dầu cần tính toán đến các giải pháp như giảm thuế, phí…

Trong mỗi lít xăng, dầu được bán ra hiện nay đang chịu 4 loại thuế gồm: thuế giá trị gia tăng, nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và bảo vệ môi trường. Hiện mới chỉ có thuế bảo vệ môi trường được giảm 50%.

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh giá xăng dầu đang chịu tác động bởi giá xăng dầu thế giới như hiện nay, để kiềm chế lạm phát và tránh tác động trực tiếp tới CPI, việc tính toán, điều chỉnh các loại thuế còn lại là điều cần thiết lúc này.

Kỳ họp Quốc hội đang diễn ra đã ghi nhận nhiều kiến nghị của các đại biểu Quốc hội về sự cần thiết phải có thêm các biện pháp điều hành giá xăng dầu để kiềm chế lạm phát và thúc đẩy phục hồi kinh tế.

"Đề nghị Chính phủ đề xuất Quốc hội tiếp tục giảm các loại thuế xăng dầu để bình ổn giá xăng dầu, tránh được tác động giá đẩy từ xăng dầu sang hàng hóa khác", ông Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, đề xuất.

Bộ Công Thương đã đề xuất, kiến nghị và Bộ Tài chính cũng đã báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 18 về giảm mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn 50% và giảm 70% mức thuế bảo vệ môi trường với dầu hỏa đến hết năm nay.

Hiện nay, Chính phủ và các bộ, ngành đang cố gắng ở mức cao nhất, với những biện pháp đã và sẽ được triển khai để đảm bảo điều chỉnh mức giá xăng dầu trong khả năng cho phép, trong đó cũng sẽ hướng tới việc đề xuất những chính sách an sinh cho người dân; đồng thời tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp khi giá xăng, dầu tăng như hiện nay; sẵn sàng các kịch bản điều hành hướng tới sự phục hồi của nền kinh tế và mục tiêu kiểm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô./.

(VTV.VN)

Top