Logistics cảng biển Việt Nam khởi sắc, hỗ trợ xuất khẩu
Thứ Ba, 21/6/2022| 9:23Tuần qua, báo chí quốc tế đã có nhiều bài viết đánh giá về cơ hội của vận tải biển và ngành logistics Việt Nam.
Tháng 6 sắp kết thúc với nhiều kỳ vọng tiếp tục đặt vào tăng trưởng xuất khẩu nửa đầu năm nay. Vì tính chung 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng 16,7% nhờ hiệu quả của chính sách mở cửa nền kinh tế cũng như nỗ lực của doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn toàn cầu.
Trong đó, các mắt xích về hạ tầng hậu cần logistics từ cảng biển, trung tâm logistics… đóng vai trò quan trọng trong việc tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa.
Nhiều trang báo của Nga đăng tải thông tin Tập đoàn Vận tải lớn nhất nước Nga FESCO vừa khai trương tuyến đường biển kết nối các cảng Việt Nam, cụ thể là Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh với Cảng biển Thương mại Vladivostok.
Báo PortNews của Nga đánh giá, việc khai trương tuyến vận tải mới này sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thời gian giao hàng và tăng đáng kể năng lực của hành lang vận tải giữa hai nước.
Toàn cảnh Tân Cảng - Cái Mép nhìn từ trên cao. (Ảnh: NLĐ)
"Hàng hóa của Việt Nam và Nga có tính bổ sung, bổ trợ cho nhau. So vậy tuyến đường biển thẳng từ Nga với Việt Nam và ngược lại sẽ là cơ hội thuận lợi cho việc phát triển", ông Nguyễn Hồng Thành, Lãnh sự Kinh tế - Thương mại, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Viễn Đông Liên bang Nga, cho hay.
Cảng quốc tế Tân cảng - Cái Mép cũng vừa lọt top 11 cảng container hiệu quả nhất thế giới, do Ngân hàng Thế giới và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence vừa công bố.
"Những năm qua, nếu không có dịch bệnh, tốc độ tăng trưởng khối lượng hàng hóa qua các cảng biển đạt hơn 20% hoặc hơn 10% mỗi năm. Điều này đang giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu trung và dài hạn là trở thành một quốc gia giàu mạnh và phát triển toàn diện", ông Thomas Snoeck, Tiểu ban Vận tải, Logistics, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), nói.
"Thúc đẩy nhanh chuyển đổi số trong hoạt động khai thác cảng biển, trong kết nối giữa các phương thức vận tải, thúc đẩy nhanh các chính sách để thúc đẩy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất của Việt Nam, dần biến Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất trung tâm trung chuyển hàng hóa quan trọng của khu vực", ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải, nhận định.
Theo Báo cáo Chỉ số kết nối toàn cầu DHL 2021, Việt Nam được đánh giá là một trong số ít các quốc gia có kết quả ấn tượng về cải thiện kết nối toàn cầu.
Năm 2021, mặc dù chịu tác động lớn từ dịch COVID-19, nhưng khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vận tải quốc tế của đội tàu biển Việt Nam đạt mức tăng trưởng hiếm có, tăng tới 54% so với năm 2020./.
(VTV.VN)
Toàn bộ 100 container hạt điều đã trở về sở hữu của các doanh nghiệp Việt
Hiện toàn bộ 100 container hạt điều đã được trả lại quyền sở hữu cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Vi phạm bản quyền đe dọa tương lai doanh nghiệp nội dung số
Theo Hội Truyền thông số Việt Nam, hiện người dùng vẫn có xu hướng thích dùng nội dung không có bản quyền. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến các đơn vị cung cấp...
Chốt tiến độ hoàn thành thu phí tự động không dừng
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu khẩn trương triển khai lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí dịch vụ điện tử không dừng (ETC) tại các tuyến cao tốc, hoàn thành...
VN-Index thủng mốc 1.200 điểm
Thị trường chứng khoán phiên đầu tuần đang neo quanh vùng tham chiếu. Càng về cuối phiên sáng đà giảm của VN-Index càng mở rộng với các nhịp đi xuống liên...
Khi Talk show truyền hình góp sức đưa hạt điều vươn xa ở thị trường quốc tế
Mang nhiều lợi thế, những sản phẩm hạt điều Bình Phước đang từng bước vươn xa hơn nữa trên bản đồ nông sản thế giới; qua đó, nhiều cơ hội lẫn thách thức vô...
Khai phá thị trường mới cho quả vải Việt Nam
Vùng Vịnh, mảnh đất sa mạc giàu dầu mỏ tại Trung Đông, đang chứng kiến một nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại trái cây nhiệt đới, trong đó có trái vải...