Việt – Campuchia

Loship - công ty khởi nghiệp về giao hàng của Việt Nam phấn đấu phát hành IPO hiếm hoi tại Mỹ

Thứ Ba, 17/8/2021| 17:05

Nhu cầu của nhà đầu tư đã và đang thúc đẩy các công ty Đông Nam Á định giá kỷ lục. Trao đổi với Nikkei Asia, Giám đốc điều hành của Loship cho biết, công ty này đặt mục tiêu trở thành công ty Việt Nam đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ trong hơn 10 năm tới, cho thấy tham vọng của các nhà đầu tư quốc tế khi họ tìm kiếm các thoả thuận trong khu vực.

Vừa huy động 12 triệu USD từ vòng gọi vốn do BAce Capital của Ant Group đồng dẫn đầu, Loship hy vọng sẽ ra mắt trên Thị trường Chứng khoán New York vào năm 2024, sau khi đạt lợi nhuận trong 18 đến 24 tháng tới. 

Loship - công ty khởi nghiệp về giao hàng của Việt Nam phấn đấu phát hành IPO hiếm hoi tại Mỹ

CEO, nhà đồng sáng lập Loship Nguyễn Hoàng Trung (Ảnh: Loship) 

Trong bối cảnh Trung Quốc siết chặt quản lý công nghệ, các nhà đầu tư đang rót tiền vào khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, thúc đẩy các công ty khởi nghiệp đang thua lỗ, từ Grab cho tới Zomato, định giá kỷ lục. 

Loship, trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã thu hút 02 triệu khách hàng tại thị trường phát triển nhanh, nhưng cạnh tranh gay gắt của Việt Nam. Loship hiện đang vượt qua đợt giãn cách xã hội khắc nghiệt bởi COVID-19, vốn đã gây ra sự gián đoạn chưa từng có và xóa đi bóng dáng những người lái xe máy trên đường phố. 

CEO Nguyễn Hoàng Trung, đồng sáng lập công ty cách đây 04 năm, tự tin Loship sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay và sau đó phát triển bằng cách nhắm đến các đơn hàng có tỷ suất lợi nhuận cao và sao chép chiến lược của các công ty internet Trung Quốc. 

Tại Việt Nam, đất nước 98 triệu dân, Loship phải đối mặt với hơn chục đối thủ, từ AhaMove do Temasek hậu thuẫn đến những gã khổng lồ trong khu vực Gojek và Grab, có thể là những đối thủ lớn nhất của họ. “Chúng tôi thiếu tài xế, nhưng các đối thủ của tôi cũng vậy”, ông Trung cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua video. “Đây là cơ hội để chúng tôi làm tốt hơn trong lĩnh vực này”. 

Loship - công ty khởi nghiệp về giao hàng của Việt Nam phấn đấu phát hành IPO hiếm hoi tại Mỹ

Loship - công ty khởi nghiệp về giao hàng của Việt Nam (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Hoàng Trung so sánh cuộc chiến này với giải đua Nascar. Ông cho rằng, khi những người lái xe đến những vòng đua, khúc cua khó nhất thì tay đua giỏi nhất sẽ vượt lên trước. 

Bên cạnh BAce Capital, vòng gọi vốn tiền series C tuần trước là do Sun Hung Kai& Co., niêm yết tại Hồng Kông, đồng dẫn đầu. Các nhà đầu tư từng làm việc tại Skype, Starbucks và BNP Paribas đã góp vốn. DealStreetAsia đưa tin, vòng gọi vốn này định giá Loship 100 triệu USD. Ông Trung từ chối xác nhận thông tin này. 

Những tập đoàn giao hàng trong khu vực đang cố gắng hâm nóng các thị trường công khai của Mỹ. Gojek của Indonesia, siêu ứng dụng gọi xe, đang lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu, trong khi Grab của Singapore thông báo sẽ sáp nhập với công ty mua lại với mục đích đặc biệt Altimeter Growth, một công ty đã niêm yết trên sàn Nasdaq. Tuy nhiên, Grab đã phải đẩy mạnh ra mắt công chúng vào cuối năm 2021 do các yêu cầu chế định mới. 

VNG, gã khổng lồ trong lĩnh vực game và tin nhắn, phấn đấu trở thành công ty niêm yết tiếp theo của Việt Nam tại Mỹ, nhưng đã im hơi lặng tiếng kể từ khi bắt đầu đàm phán với Nasdaq vào năm 2017. Gần đây, các công ty mua lại với mục đích đặc biệt có trụ sở tại Mỹ đã tiếp cận Tiki, công ty thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, DealStreetAsia đưa tin trong tuần này.

Các công ty Việt Nam đối mặt với một loạt thách thức khó khăn gây nản chí, như phải được nhà nước cho phép bán cổ phần ra nước ngoài. Ông Trung cho biết, đại dịch đã khiến nhiều người dùng lần đầu vào internet. Họ sẽ tiếp tục sử dụng ứng dụng Loship sau khi dịch Covid-19 suy yếu. 

Phần lớn hoạt động kinh doanh của Loship hiện nay đến từ việc giao hàng tạp hóa và bữa ăn nhẹ. Loship cũng vận chuyển hoa, thuốc men và các mặt hàng sinh lời cao khác từ kho bãi đến người mua hàng. 

Một chiến lược tăng trưởng khác được đề xuất bởi BAce Capital, công ty có đối tác là giám đốc của Alibaba Group và Ant Group. Dựa trên kiến ​​thức của họ về các xu hướng của Trung Quốc, Loship đã thêm 01 trò chơi vào ứng dụng của mình, giống như Pinduoduo của Trung Quốc đã thêm trò chơi vào nền tảng thương mại điện tử của họ. 

Ông Trung so sánh loại hình đa chức năng này giống như một siêu thị, nơi những người mua hàng có thể lang thang không biết mình sẽ mua gì. Người dùng Loship có thể kéo ứng dụng lên để chơi trò chơi, không đến cửa hàng, nhưng vẫn mua sắm. Momo, ví điện tử lớn nhất Việt Nam cũng đang sử dụng chiến lược tương tự./.

Thu Hà dịch

Top